cach-su-dung-san-pham-kinh-nguyet

Cách sử dụng các sản phẩm trong kỳ Kinh nguyệt

April 25, 202412 min read

Làm cách nào để sử dụng đồ lót, băng vệ sinh, tampon và cốc nguyệt san?

Miếng đệm lót (băng vệ sinh), đồ lót chuyên dụng, tampon và cốc nguyệt san sẽ hấp thụ hoặc thu thập máu và mô chảy ra từ âm đạo trong kỳ kinh nguyệt.

cach-su-dung-san-pham-kinh-nguyet

Đồ lót, băng vệ sinh, tampon và cốc nguyệt san là gì?

Đồ lót, băng vệ sinh, tampon và cốc nguyệt san giúp bạn sinh hoạt bình thường trong kỳ kinh mà không để máu dính vào quần áo hoặc ga trải giường. Tampon và cốc nguyệt san sẽ đi vào bên trong âm đạo của bạn, miếng đệm lót được mặc trong đồ lót và bạn có thể mặc đồ lót định kỳ thay vì đồ lót thông thường vào những ngày bạn có kinh.

Miếng đệm lót (đôi khi được gọi là băng vệ sinh) là những miếng vật liệu hẹp mà bạn dán vào đồ lót. Một số có "cánh" hoặc viền có thể gấp lại các cạnh của đồ lót để bảo vệ khỏi xô lệch và rò rỉ vết bẩn. Một số miếng lót được làm từ vật liệu dùng một lần - bạn sử dụng một lần rồi vứt đi. Các miếng đệm khác được làm từ vải, có thể giặt và tái sử dụng.

Tampon là những nút nhỏ làm bằng bông đặt vừa vặn bên trong âm đạo của bạn và thấm máu kinh nguyệt. Một số có kèm dụng cụ giúp bạn đặt vào âm đạo. Tampon có một sợi dây ở cuối nên bạn có thể dễ dàng kéo chúng ra.

Đồ lót thời kỳ (quần lót thời kỳ AKA) cũng giống như đồ lót thông thường, ngoại trừ việc chúng có thêm lớp vải giúp thấm máu kinh nguyệt trong kỳ kinh nguyệt. Có nhiều loại đồ lót khác nhau dành cho những ngày kinh nguyệt ít, trung bình hoặc nhiều. Bạn có thể tự mặc quần lót định kỳ hoặc với băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san.  

Cốc nguyệt san có hình dạng như những chiếc chuông hoặc chiếc bát nhỏ và được làm bằng cao su, silicone hoặc nhựa mềm. Bạn đeo cốc vào bên trong âm đạo và nó sẽ lấy máu kinh nguyệt. Hầu hết các cốc đều có thể tái sử dụng - bạn chỉ cần đổ nó ra khi cần, rửa sạch và sử dụng lại. Các cốc kinh nguyệt khác là loại dùng một lần - bạn vứt nó đi sau một lần sử dụng hoặc một chu kỳ kinh nguyệt. 

Nếu bạn có vòng tránh thai, đừng sử dụng cốc nguyệt san. Việc sử dụng cốc nguyệt san có thể khiến vòng tránh thai của bạn bị lệch khỏi vị trí.

Tampon và cốc nguyệt san không thể bị mắc kẹt, lạc vào bên trong cơ thể hoặc di chuyển đến bộ phận khác trên cơ thể bạn. Các cơ trong âm đạo của bạn giữ chúng ở đúng vị trí (mà bạn thậm chí không biết!), và chúng ở bên trong cơ thể bạn cho đến khi bạn lấy chúng ra ngoài. Hầu hết mọi người không thể cảm nhận được tampon hoặc cốc nguyệt san khi chúng ở đúng vị trí. Bạn có thể đeo tampon và cốc trong lúc vận động dưới nước cũng như trong tất cả các loại hình thể thao và hoạt động.

Loại bảo vệ thời kỳ nào phù hợp với tôi?

Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn! Hãy suy nghĩ về lối sống của bạn và những gì sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Việc thử các sản phẩm khác nhau hoặc hỏi bạn bè hoặc thành viên gia đình xem sản phẩm nào phù hợp với họ cũng rất hữu ích.

Việc sử dụng những thứ khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong kỳ kinh nguyệt là điều bình thường. Ví dụ, ai đó có thể sử dụng băng vệ sinh vào ban ngày và băng vệ sinh vào ban đêm. Bạn cũng có thể mặc đồ lót định kỳ, miếng lót hoặc băng lót (miếng lót mỏng) khi sử dụng tampon hoặc cốc nguyệt san để bảo vệ dự phòng trong trường hợp rò rỉ.

Một số người cho rằng đeo tampon hoặc cốc bên trong âm đạo sẽ thoải mái và thuận tiện hơn vì nó nằm trong cơ thể và bạn thường không thể cảm nhận được. Những người khác cảm thấy đồ lót và miếng lót định kỳ thoải mái hơn tampon hoặc cốc nguyệt san, hoặc họ thích đồ lót hoặc miếng lót định kỳ vì họ không muốn đặt dị vật vào âm đạo của mình đặc biệt khi họ chưa từng QHTD và muốn bảo vệ màng trinh. Nhưng bạn không thể mặc đồ lót hoặc miếng lót trong nước và miếng lót có thể di chuyển ra khỏi vị trí hoặc cảm thấy bất tiện khi thực hiện một số hoạt động. Vì vậy, hãy sử dụng tampon hoặc cốc nguyệt san khi bạn đi bơi hoặc chơi thể thao trong kỳ kinh nguyệt.

Nhiều người thích sự tiện lợi của những sản phẩm dùng một lần rồi vứt đi như băng vệ sinh và miếng lót dùng một lần. Những thứ này thường dễ tìm thấy hơn ở các cửa hàng. Những người khác chọn các biện pháp bảo vệ có thể tái sử dụng, như cốc nguyệt san, đồ lót định kỳ hoặc miếng vải vì chúng có thể tiết kiệm tiền và tốt hơn cho môi trường.

Không sử dụng băng vệ sinh hoặc miếng lót có mùi thơm, chất khử mùi âm đạo hoặc thụt rửa âm đạo - chúng có thể dẫn đến kích ứng hoặc nhiễm trùng. Một số người lo lắng về mùi kinh nguyệt của họ, nhưng rất có thể sẽ không ai có thể nhận biết rằng bạn đang có kinh. Chỉ cần đảm bảo thay băng vệ sinh, tampon, đồ lót hoặc cốc nguyệt san thường xuyên.
 

Cách sử dụng miếng đệm

Miếng lót có nhiều kích cỡ khác nhau - chúng có thể mỏng khi bạn không chảy máu nhiều (quần lót), loại thường hoặc dày khi máu chảy nhiều hơn (miếng lót (“maxi” hoặc “super”)). Bạn có thể sử dụng loại nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

  • Dán miếng đệm vào quần lót bằng dải dính ở mặt sau. Một số miếng đệm có thể tái sử dụng được cố định bằng dây buộc hoặc dây thun trong quần lót của bạn.

  • Thay băng vệ sinh vài giờ một lần hoặc khi nó dính máu.

  • Quấn miếng băng vệ sinh đã sử dụng vào giấy gói hoặc giấy vệ sinh rồi vứt vào thùng rác. Việc xả các miếng lót hoặc giấy gói đã sử dụng xuống bồn cầu sẽ làm tắc nghẽn nó.
     

Cách sử dụng tampon

Tampon có nhiều “kích cỡ” (độ hấp thụ) khác nhau, như nhẹ, thường và siêu. Tốt nhất bạn nên sử dụng loại có độ thấm hút thấp nhất hoặc nhẹ nhất và có thể kéo dài trong vài giờ. Một số Tampon có kèm theo dụng cụ đẩy - những que nhỏ làm bằng bìa cứng hoặc nhựa để giúp bạn đưa tampon vào âm đạo. Và một số loại tampon không có đầu bôi nên bạn chỉ cần dùng ngón tay cho vào.

  • Rửa tay và vào tư thế thoải mái. Bạn có thể ngồi xổm, gác một chân lên hoặc ngồi trong bồn cầu với đầu gối dang rộng.

  • Đẩy tampon vào âm đạo bằng dụng cụ bôi hoặc ngón tay, tùy thuộc vào loại tampon bạn có.

    • Việc đưa tampon vào âm đạo sẽ thoải mái hơn nếu bạn thư giãn. Sử dụng Tampon có đầu bôi trơn, tròn có thể giúp việc này dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể bôi một ít chất bôi trơn lên đầu tampon hoặc dụng cụ bôi. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy nhờ người mà bạn tin tưởng (như mẹ, chị gái hoặc người khác mà bạn tin tưởng đã sử dụng tampon) để chỉ cho bạn cách đưa tampon vào âm đạo.

  • Vứt giấy gói và dụng cụ bôi vào thùng rác - đừng xả chúng đi.

  • Tốt nhất bạn nên thay Tampon sau mỗi 4-8 giờ. Đừng để tampon của bạn trong hơn 8 giờ. Bạn có thể đeo Tampon qua đêm nhưng hãy đặt nó ngay trước khi đi ngủ và thay ngay khi thức dậy vào buổi sáng.

  • Tampon có một sợi dây ở một đầu thò ra khỏi âm đạo của bạn. Bạn lấy tampon ra bằng cách kéo nhẹ sợi dây. Bạn sẽ dễ dàng lấy tampon ra hơn khi nó bị ướt vì đã thấm hết lượng kinh nguyệt tối đa có thể.

  • Bọc Tampon đã sử dụng trong giấy vệ sinh và vứt chúng vào thùng rác - đừng xả chúng trong bồn cầu.

Nếu tampon ở trong âm đạo của bạn trong thời gian dài, nó có thể gây ra một căn bệnh gọi là hội chứng sốc độc tố (TSS). TSS thực sự rất hiếm nhưng nguy hiểm. Nếu bạn đang sử dụng tampon và bị nôn mửa, sốt cao, tiêu chảy, đau cơ, đau họng, chóng mặt, ngất xỉu hoặc suy nhược và phát ban kiểu cháy nắng, hãy lấy tampon ra và gọi bác sĩ ngay. Để giúp ngăn ngừa TSS, hãy sử dụng Tampon có độ thấm hút thấp nhất có thể và thay Tampon sau mỗi 4-8 giờ hoặc thường xuyên nếu cần.

Việc đặt Tampon thường không gây đau đớn nhưng có thể cần thực hành một chút trong thời gian đầu. Hãy thử nhiều loại khác nhau cho đến khi bạn tìm ra loại nào bạn thích nhất, nhưng đừng đeo Tampon trừ khi bạn thực sự đang có kinh.

Nếu việc nhét Tampon vào khiến bạn cảm thấy rất đau, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá về vấn đề đó. Bạn có thể đang mắc một bệnh lý nào đó hoặc có thể màng trinh của bạn đang che kín lỗ vào âm đạo. Dù bằng cách nào, bác sĩ hoặc y tá có thể giúp bạn tìm ra lý do tại sao nó gây đau và tìm ra cách giải quyết. 

Cách sử dụng cốc nguyệt san

Có nhiều loại cốc khác nhau và tất cả chúng đều có hình ảnh và hướng dẫn từng bước cụ thể. Cốc có thể trông khá to nhưng hầu hết mọi người không thể cảm nhận được chúng khi đã đặt vào.

1. Rửa tay và vào tư thế thoải mái.  Bạn có thể ngồi xổm, gác một chân lên hoặc ngồi trong bồn cầu với đầu gối dang rộng.

 

2. Bóp hoặc gấp cốc sao cho thu hẹp và dùng ngón tay trượt cốc vào âm đạo.  Hãy sử dụng hướng dẫn đi kèm với cốc để tìm ra cách tốt nhất để bóp cốc và cách đặt cốc.

  • Đặt cốc vào âm đạo sẽ thoải mái hơn nếu bạn thư giãn. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy nhờ người mà bạn tin tưởng (như mẹ, chị gái hoặc người khác mà bạn tin tưởng) chỉ cho bạn cách đặt nó vào âm đạo.

 

3. Một số cốc cần được đặt cao vào trong âm đạo, gần cổ tử cung của bạn.  Những người khác ngồi ở phần dưới của âm đạo của bạn. Nếu cốc của bạn không thoải mái hoặc đặt sai vị trí, hãy lấy cốc ra và thử lại.

 

4. Bạn đeo cốc nguyệt san trong 8-12 giờ mỗi lần hoặc cho đến khi đầy.

 

5. Một số cốc nguyệt san có cuống nhỏ mà bạn có thể kéo ra để lấy ra.  Những cái khác được loại bỏ bằng cách móc một ngón tay quanh vành, bóp và kéo nó ra.

Hầu hết các cốc đều có thể tái sử dụng:  bạn sử dụng đi sử dụng lại cùng một cốc. Đổ nó vào bồn cầu, bồn rửa hoặc cống vòi hoa sen và rửa sạch trước khi sử dụng lại. Nếu bạn đang ở nơi không thể rửa cốc, bạn chỉ cần đổ cốc ra và đặt lại vào. Bạn có thể rửa cốc sau khi ở trong phòng tắm riêng hoặc ở nhà. Luôn làm theo hướng dẫn vệ sinh và bảo quản đi kèm với cốc của bạn.

Những chiếc cốc khác là loại dùng một lần:  bạn vứt chúng đi sau một lần sử dụng hoặc sau một khoảng thời gian. Bọc những chiếc cốc này trong giấy gói hoặc giấy vệ sinh và vứt chúng đi - đừng xả chúng xuống bồn cầu.

Việc đặt cốc vào sẽ không gây đau nhưng có thể cần thực hành một chút ngay từ đầu. Thậm chí có thể mất một vài khoảng thời gian cho đến khi bạn cảm thấy mình đã quen với nó. Bạn có thể đeo miếng lót dự phòng trong trường hợp cốc bị rò rỉ, nhưng bạn không thể vừa đeo tampon vừa cốc.

Nếu việc đặt cốc vào khiến bạn cảm thấy rất đau, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá về điều đó. Bạn có thể đang mắc một bệnh lý nào đó hoặc có thể màng trinh của bạn đang che kín lỗ vào âm đạo. Dù bằng cách nào, bác sĩ hoặc y tá có thể giúp bạn tìm ra lý do tại sao nó gây đau và tìm ra cách giải quyết.
 

Cách sử dụng đồ lót kinh nguyệt

Mặc đồ lót vào ngày kinh nguyệt vào những ngày bạn bị chảy máu. Bạn có thể giặt đồ lót trong kỳ kinh nguyệt trong máy giặt, giống như cách bạn giặt đồ lót hàng ngày. Đồ lót trong kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ đi kèm với hướng dẫn giải thích cách giặt tốt nhất.

Nếu bạn có kinh nguyệt nhiều hoặc đang mặc đồ lót kinh nguyệt ra ít, bạn có thể cần phải thay đồ lót kinh nguyệt thường xuyên hơn một lần mỗi ngày hoặc nhận thêm sự trợ giúp từ băng vệ sinh, tampon hoặc cốc nguyệt san. 

Nếu cần thêm sự trợ giúp hãy liên hệ với chúng tôi.

blog author image

Ms.Right

Người Nói Chuyện Giới Tính & Tình Dục

Back to Blog

Copyright © giaoducgioitinhsom.com. All Rights Reserved - Chính Sách & Quyền Riêng Tư

Thông tin liên hệ

Khu đô thị Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Email liên hệ: msright1009@gmail.com

Hotline: 0983.8191.28

Chúng tôi không tin vào những phương pháp mang lại kết quả nhanh một cách phi thường. Chúng tôi tin vào việc học tập không ngừng và nỗ lực rèn luyện mỗi ngày, thêm kiến thức thêm hiểu biết, thêm giá trị. Đó là những gì chúng tôi dựa vào để thiết kế chương trình này. Như một sự bắt buộc của pháp luật, chúng tôi không thể và cũng không đưa ra bất cứ đảm bảo nào về khả năng đạt được kết quả từ những ý tưởng, phương pháp của chúng tôi. Kết quả phụ thuộc vào chính bạn. Những gì chúng tôi đưa ra là kết quả của riêng mỗi cá nhân. Nó không có nghĩa bạn sẽ đạt được như vậy. Bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn rất nhiều, như nhiều người khác đã đạt được sau khi tham gia chương trình, hoặc có thể bạn cũng cần thêm thời gian để đạt được kết quả đó. Tất cả phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi ở đây để cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và phục vụ bạn tốt nhất, giúp bạn đạt kết quả mong muốn.