Con bạn đã đủ độ tuổi hay sẵn sàng cho GDGT chưa?

Con bạn đã đủ độ tuổi hay sẵn sàng cho GDGT chưa?

May 06, 202412 min read

Con bạn đã sẵn sàng cho Giáo dục giới tính chưa?

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu con bạn có đủ tuổi để nói về giới tính & tình dục không ?

Bạn không đơn độc nếu bạn đang hoang mang, thắc mắc!

Đây là câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh đã hỏi tôi, liệu con họ có ở độ tuổi phù hợp để nói về tình dục hay không.

Vì vậy, hãy tiếp tục đọc để biết liệu con bạn đã đủ tuổi để giáo dục giới tính hay chưa.

Bạn cũng sẽ tìm thấy thêm thông tin về giáo dục giới tính trên  trang Giáo dục giới tính sớm của tôi .

Những nỗi sợ hãi và nghi ngờ thường gặp về việc liệu trẻ có đúng tuổi (hay không)

Tất cả các bậc cha mẹ đều lo lắng về việc liệu con họ có sẵn sàng nghe về tình dục hay không.

Chúng có đủ tuổi không? Chúng sẽ hiểu những gì bạn nói chứ? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cung cấp cho Chúng quá nhiều thông tin?

Đây là những nghi ngờ mà tất cả chúng ta đều nghĩ. Bao gồm cả bản thân tôi.

Sự thật mà nói, gần đây tôi cũng có một số nghi ngờ lớn về việc nói chuyện với đứa con gái 10 tuổi của tôi về nội dung khiêu dâm. Cô ấy là một trong những đứa trẻ siêu tò mò thường tìm đến google để tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình. Vì vậy, tôi có một số lo ngại về việc liệu những cuộc trò chuyện mà chúng tôi đang có có khơi dậy sự tò mò muốn xem thử những gì tôi đang nói hay không. May mắn thay, tôi đã phát hiện ra mình đang làm điều này và một chút nghiên cứu nhanh chóng đã làm giảm bớt mọi nghi ngờ hoặc sợ hãi mà tôi có.

Vì vậy, đây là một số lo ngại phổ biến mà bạn có thể có về việc liệu con bạn đã đủ lớn (hay chưa).

Tôi cũng có một Bài kiểm tra Giáo dục Giới tính ngắn để giúp bạn xác định xem con bạn đã sẵn sàng nghe về giới tính (hay chưa).

Con tôi chưa đủ tuổi để học giáo dục giới tính.

Có thể và không.

Trên thực tế, giáo dục giới tính có rất nhiều thứ, hơn là chỉ về giới tính & tình dục, như cơ thể, các mối quan hệ, cảm xúc, sự đa dạng, sự đồng ý, thái độ và giá trị, việc giữ an toàn và chăm sóc bản thân...

Vì vậy, ngay cả khi con bạn còn quá nhỏ để nghe về tình dục, chúng cũng không quá nhỏ để bạn bắt đầu nói về những thứ khác, như cơ thể hoặc cảm xúc của chúng.

Bạn có thể đọc thêm các bài viết khác của tôi để có cái nhìn tổng quan dễ dàng về sự phát triển tình dục lành mạnh ở trẻ em

Con tôi sẽ không hiểu những gì tôi nói.

Chúng có thể hiểu, nhưng cũng có thể không.

Nếu chúng không hiểu, chúng sẽ quên những gì bạn nói vì điều đó chẳng có ý nghĩa gì với chúng. Hoặc chúng có thể yêu cầu thêm thông tin.

Hãy thử đưa ra cho con bạn một câu trả lời thực sự phức tạp cho một trong nhiều câu hỏi của chúng (một câu trả lời mà bạn biết chúng sẽ không hiểu). Giống như thay vì nói sữa được lấy từ bò như thế nào, hãy bắt đầu giải thích các bước cần thực hiện để có được sữa trên bàn ăn.

Ví dụ, con bò ăn cỏ, nó tạo ra sữa trong bầu vú, người nông dân vắt sữa bò, sữa cho vào thùng lớn, một chiếc xe tải đến và nó lấy sữa, sữa sau đó được chuyển đến nơi đóng chai, họ đồng nhất và thanh trùng sữa… con bạn đang ngáp chưa, chán chưa?

Rất có thể với một câu trả lời dài dòng như thế (đặc biệt nếu bạn đưa ra một vài thuật ngữ kỹ thuật), cuối cùng con bạn sẽ chán và ngừng nghe.

Hãy chắc chắn rằng bạn tương tác lại với chúng để xem chúng nhớ lại những gì vào ngày hôm sau. Tôi có thể đảm bảo rằng chúng sẽ không nhớ nhiều (nếu có) chút nào. 

Sẽ có quá nhiều thông tin.

Có thể nhưng hãy nhớ rằng, trẻ thường quên những điều chúng không hiểu.

Và nghiên cứu cho chúng ta biết rằng việc nói chuyện với trẻ về tình dục KHÔNG khiến chúng đi ra ngoài và làm điều đó.

Bạn có thể đọc thêm trong bài viết này về những lợi ích của giáo dục giới tính và cách nó thực sự giúp con chúng ta đưa ra những quyết định thông minh về tình dục. 

Tôi nên đợi cho đến khi chúng lớn hơn.

Bạn có thể, nhưng bạn có thể thấy rằng bạn không bao giờ tìm thấy độ tuổi thích hợp để nói về tình dục.

Và hãy nhớ rằng, giáo dục giới tính không chỉ là về giới tính & tình dục. Đó là nói chuyện với con bạn về tất cả những điều sẽ giúp chúng đưa ra những quyết định thông minh về tình yêu, tình dục và các mối quan hệ. 

Sẽ không an toàn khi nói chuyện với con tôi về tình dục.

Không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào về thời điểm an toàn để bắt đầu nói chuyện về tình dục với trẻ em.

Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: liệu con bạn có hòa nhập với những đứa trẻ lớn hơn hay không, chúng có đi học không, chúng có nghe nhạc trên radio hay xem tivi hay không, khu phố nơi bạn sống như thế nào….

Tôi sống ở nội thành và chúng tôi có khá nhiều 'cửa hàng tình dục', nhà thổ và gái mại dâm trên đường phố. Con tôi đã biết rất rõ về mại dâm và đồ chơi tình dục trước khi chúng bắt đầu quan tâm đến những thứ này. Nhưng vì chúng nhìn thấy nó nên chúng đặt câu hỏi về nó. Khi đó, thách thức đối với tôi với tư cách là một bậc cha mẹ là cung cấp cho con những thông tin phù hợp với lứa tuổi về một chủ đề không phù hợp với lứa tuổi.

Xử lý các câu hỏi khó.

Nếu bạn may mắn, bạn sẽ có một đứa trẻ bắt đầu đặt câu hỏi. Khi trẻ trở nên tò mò về mọi thứ, chẳng hạn như em bé đến từ đâu, chúng thường sẽ bắt đầu đặt câu hỏi.

Nếu chúng đặt câu hỏi về điều gì đó, điều đó có nghĩa đó là điều chúng muốn biết thêm. Đó là một dấu hiệu rõ ràng rằng đã đến lúc bắt đầu nói chuyện với trẻ về giới tính. Đó có thể là điều mà chúng tò mò một cách tự nhiên, chẳng hạn như trẻ sơ sinh đến từ đâu. Hoặc đó có thể là điều gì đó mà bản chất chúng không tò mò nhưng đã nghe điều gì đó mà chúng không hiểu, chẳng hạn như cưỡng dâm hoặc nội dung khiêu dâm.

Nghiên cứu và bằng chứng giai thoại cho chúng ta biết về sự phát triển tình dục lành mạnh ở trẻ em. Và khi một đứa trẻ phát triển về mặt giới tính, chúng bắt đầu thể hiện những hành vi tình dục nhất định và tò mò về một số chủ đề nhất định, ví dụ như một đứa trẻ 4 tuổi thường rất quan tâm đến việc em bé đến từ đâu.

Vậy tại sao bạn lại may mắn nếu có một đứa trẻ biết đặt câu hỏi? Bởi vì, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi của trẻ và nói về những điều trẻ quan tâm. Bạn không cần phải nhớ nói về việc em bé đến từ đâu vì con bạn đã bắt đầu cuộc trò chuyện thay bạn!

Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát thông tin mà trẻ nhận được và đảm bảo rằng thông tin đó phù hợp với lứa tuổi! Và chúng coi bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy! Khá quan trọng nếu bạn muốn kiểm soát thông tin mà chúng nhận được.

Điều đó cũng có nghĩa là con bạn biết rằng bạn sẵn sàng nói chuyện về mọi thứ - nếu chúng có thể nói chuyện với bạn về tình dục, thì hầu hết trẻ em đều biết rằng chúng có thể nói chuyện với bạn về bất cứ điều gì!

Con tôi không đặt câu hỏi.

Một số trẻ không hỏi nhiều về giới tính và các mối quan hệ, nhưng điều này không có nghĩa là chúng không hứng thú.

Chúng có thể đã nhận ra thông điệp rằng đây không phải là một chủ đề ổn để hỏi.

Khi điều này xảy ra, bạn cần phải chủ động và tự mình nêu lên chủ đề. Bằng cách này, bạn đang gửi cho con mình một thông điệp rõ ràng rằng đây là chủ đề mà bạn vui vẻ và sẵn sàng thảo luận.

Chủ đề không phù hợp với lứa tuổi.

Trong thế giới tình dục hóa mà chúng ta đang sống, trẻ em nghe về những thứ liên quan đến tình dục sớm hơn nhiều so với những gì chúng lẽ ra nên nghe về nó.

Một khi chúng bắt đầu hòa nhập với những đứa trẻ khác, đi học, truy cập Internet, nghe nhạc phổ thông và xem TV/phim/phim hoạt hình, con bạn sẽ tiếp xúc với những thông điệp về tình dục.

Điều đó có nghĩa là chúng có thể đến gặp bạn để đặt câu hỏi về những gì chúng nghe được. Hiện nay, trẻ em có bản chất tò mò về tình dục ở các lứa tuổi và giai đoạn khác nhau. Chúng bắt đầu muốn biết em bé đến từ đâu và khi chúng hiểu, sau đó chúng tiến dần đến việc em bé được tạo ra như thế nào, cuối cùng tiến tới quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, vấn đề là chúng có thể đã nghe nói về những thứ (ví dụ như quan hệ tình dục bằng miệng) trước khi chúng quan tâm đến những cách khác nhau mà chúng ta có thể thể hiện sự hấp dẫn tình dục. Trẻ em nghe về những thứ liên quan đến tình dục mà chúng chưa sẵn sàng hàng ngày! Và việc chúng tò mò về những điều chúng không hiểu là điều tự nhiên.

Công việc của bạn với tư cách là cha mẹ là cung cấp cho con bạn một câu trả lời phù hợp với lứa tuổi dựa trên một chủ đề rõ ràng là không phù hợp với lứa tuổi.

Điều quan trọng là bạn phải đưa ra câu trả lời vì con bạn cần biết rằng bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy.

Và nếu chúng đến gặp bạn để đặt câu hỏi, bạn có thể cung cấp cho chúng thông tin phù hợp với lứa tuổi để giúp chúng xử lý những thông điệp khiêu dâm mà chúng nghe hàng ngày!

Một câu chuyện

Hãy để tôi chia sẻ với bạn một câu chuyện cung cấp một ví dụ hoàn hảo về lý do tại sao chúng ta không nên quá lo lắng về việc liệu con mình có đủ tuổi để nói về tình dục hay không.

Con gái 7 tuổi của tôi và tôi trước đây đã nhìn thấy một chiếc bao cao su ngay bên trong một công viên gần nhà

'Cái gì vậy mẹ?' cô ấy hỏi. Rất may là cô ấy không nhặt nó lên vì nó đã được sử dụng.

Tôi cúi xuống và nhìn nó. 'Đó là bao cao su, bạn ạ. Chúng ta hãy đi tìm một cái túi đựng rác và nhặt nó lên rồi vứt nó vào thùng rác.'

'Bao cao su là gì?' cô ấy hỏi.

'Bao cao su? Nó giống như một quả bóng bay đặc biệt mà đàn ông đeo vào đầu dương vật của mình để che đậy nó', tôi nói.

Cô ấy, tất nhiên, cười khúc khích.

'Khá kỳ lạ phải không? Những việc mà người lớn có thể làm!' Tôi đã trả lời. Và cô ấy gật đầu đồng ý.

'Tại sao họ lại bôi nó lên dương vật của mình?' sau đó cô ấy hỏi.

'Họ đặt nó vào dương vật của họ khi họ quan hệ tình dục.' Tôi đã trả lời

'Tại sao?' cô ấy hỏi.

'Để ngăn dương vật khỏi nhiễm vi trùng có thể khiến chúng bị bệnh. Hoặc nếu họ quan hệ tình dục với một phụ nữ thì để đảm bảo rằng họ không sinh con.' Tôi đã trả lời.

'Tại sao? cô ấy hỏi (một lần nữa).

'Bởi vì đôi khi bạn có thể nhiễm vi trùng khiến bạn bị bệnh khi quan hệ tình dục. Và không phải lúc nào người ta cũng quan hệ tình dục chỉ để sinh con. Họ quan hệ tình dục cũng cho vui thôi.” Tôi đã giải thích.

Dù sao thì, vài tuần sau, chúng tôi đang lái xe về nhà sau buổi học bơi. Chúng tôi dừng lại ở đèn giao thông và con gái tôi, đứa thích đánh vần những từ mới từ những biển báo mà nó nhìn thấy, đã đánh vần một từ cho tôi.

'BAO CAO SU. Đó là từ gì vậy mẹ?' cô ấy hỏi.

Tôi quay lại nhìn cô ấy và thấy cửa hàng đồ chơi tình dục ngay bên cạnh. “Bạn nghĩ nó có ý nghĩa gì, cô bé?” Tôi đã trả lời.

'Bao cao su? Bao cao su là gì?' cô ấy hỏi.

Tôi quay lại nhìn cô bé với vẻ ngạc nhiên? 'Bao cao su? Con có nhớ cái quả bóng kỳ lạ mà chúng ta tìm thấy trong công viên cách đây vài tuần không? Sau đó chúng ta đã nói chuyện về nó.”

Cô bé nhìn tôi ngơ ngác và nói 'Không'.

Tóm lại

Cuối cùng, bạn không thể ngăn con mình nghe về những điều liên quan đến tình dục mà chúng chưa sẵn sàng. Nhưng bạn có thể giúp con mình xử lý những tin nhắn mang tính khiêu dâm bằng cách trả lời câu hỏi của chúng về những gì chúng nghe được.

Và bạn có thể trả lời các câu hỏi của chúng khi chúng hỏi – liệu chúng có phù hợp với lứa tuổi hay không.

blog author image

Ms.Right

Người Nói Chuyện Giới Tính & Tình Dục

Back to Blog

Copyright © giaoducgioitinhsom.com. All Rights Reserved - Chính Sách & Quyền Riêng Tư

Thông tin liên hệ

Khu đô thị Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Email liên hệ: msright1009@gmail.com

Hotline: 0983.8191.28

Chúng tôi không tin vào những phương pháp mang lại kết quả nhanh một cách phi thường. Chúng tôi tin vào việc học tập không ngừng và nỗ lực rèn luyện mỗi ngày, thêm kiến thức thêm hiểu biết, thêm giá trị. Đó là những gì chúng tôi dựa vào để thiết kế chương trình này. Như một sự bắt buộc của pháp luật, chúng tôi không thể và cũng không đưa ra bất cứ đảm bảo nào về khả năng đạt được kết quả từ những ý tưởng, phương pháp của chúng tôi. Kết quả phụ thuộc vào chính bạn. Những gì chúng tôi đưa ra là kết quả của riêng mỗi cá nhân. Nó không có nghĩa bạn sẽ đạt được như vậy. Bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn rất nhiều, như nhiều người khác đã đạt được sau khi tham gia chương trình, hoặc có thể bạn cũng cần thêm thời gian để đạt được kết quả đó. Tất cả phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi ở đây để cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và phục vụ bạn tốt nhất, giúp bạn đạt kết quả mong muốn.