Lý do tại sao nên nói chuyện với con về giới tính

Lý do tại sao nên nói chuyện với con về giới tính, tình dục

May 06, 202415 min read

13 LÝ DO THỰC SỰ TỐT ĐỂ NÓI CHUYỆN VỚI CON VỀ GIỚI TÍNH, TÌNH DỤC

Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết rằng cuối cùng họ sẽ cần nói chuyện với con mình về tình dục… một ngày nào đó.

Chà, đề phòng trường hợp bạn vẫn phủ nhận hoặc hy vọng thoát khỏi chuyện đó, tôi sẽ đưa ra cho bạn 13 lý do chính đáng giải thích tại sao bạn cần có những cuộc trò chuyện quan trọng này với con mình.

Và vâng, có ít nhất 13 lợi ích của giáo dục giới tính, nếu không muốn nói là nhiều hơn!

Ưu điểm trong những năm đầu

Đây là những gì nghiên cứu cho chúng ta biết về lợi ích của giáo dục giới tính trong những năm đầu đời.

1. Cơ thể tích cực

Con bạn có nhiều khả năng cảm thấy tích cực hơn về cơ thể của mình.

Bằng cách nói chuyện với con về cơ thể của chúng một cách cởi mở và trung thực, chúng ta đang truyền cho chúng thông điệp rằng không có gì phải xấu hổ. Đặc biệt là khi chúng ta đưa bộ phận sinh dục/ bộ phận riêng tư vào cuộc trò chuyện. Nếu bạn không chắc chắn về cách nói chuyện với con về cơ thể của chúng thì những hướng dẫn dành cho cha mẹ của tôi tại đây có thể giúp bạn bắt đầu. 

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Các con tôi có nhiều khả năng hạnh phúc hơn với cơ thể có được thay vì ham muốn những gì chúng không có! Ngày nay có rất nhiều áp lực để có được thân hình hoàn hảo và ngoại hình theo một cách nhất định!

2. Bản dạng giới lành mạnh

Con bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi là con trai hay con gái.

Một phần quan trọng trong sự phát triển giới tính của trẻ là hiểu được giới tính của mình là gì?

Giới tính rất khác với giới. Giới tính là thứ được xác định khi sinh ra, tức là nam, nữ hoặc liên giới tính và phụ thuộc khá nhiều vào bộ phận sinh dục của bạn trông như thế nào khi mới sinh. Trong khi đó, giới là thứ mà chúng ta tự đặt ra và phần lớn dựa trên cảm giác của chúng ta, tức là bạn cảm thấy mình là con trai hay con gái, hoặc cả hai hoặc có thể không. Bạn có thể đọc thêm trong bài đăng trên blog này, về sự khác biệt giữa giới và giới tính .

Vì vậy, một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ là phát triển và thể hiện bản sắc giới tính của mình. Điều này có thể đặc biệt khó khăn khi giới tính của chúng không khớp với bộ phận sinh dục, ví dụ như một đứa trẻ có thể có dương vật nhưng có thể xác định là con gái (thay vì con trai). 

Giáo dục giới tính bao gồm nhiều cuộc trò chuyện về giới tính để trẻ lớn lên có thể cảm thấy ổn về con người của mình.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Các con tôi sẽ lớn lên với ý thức lành mạnh về thế nào là nam và nữ . Vì vậy, chúng sẽ chơi với những đồ chơi không phân biệt giới tính cũng như những đồ chơi hướng đến cùng giới tính hoặc khác giới tính. Ngoài ra, chúng ta sẽ đọc những cuốn sách cho thấy mọi người có những vai trò không theo khuôn mẫu. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn nếu con tôi có bộ phận sinh dục trông khác (liên giới tính) hoặc nếu chúng xác định là có giới tính khác khi lớn lên (chuyển giới). Một số điều bạn không thể kiểm soát, vì vậy điều quan trọng là phải giữ một tâm trí cởi mở, đề phòng trường hợp con bạn khác biệt!

3. Thân thiện với sự đa dạng, tôn trọng sự khác biệt

Con bạn sẽ đánh giá cao và chấp nhận sự khác biệt cá nhân.

Sự đa dạng là tất cả về sự khác biệt. Vì vậy, trong giáo dục giới tính, chúng ta nói về thực tế là mọi người đều khác nhau và điều đó không sao cả. Điều đó có nghĩa là con cái chúng ta lớn lên chấp nhận sự khác biệt ở người khác cũng như ở chính chúng. Khi những đứa trẻ lớn lên hiểu rằng 'mọi người đều khác nhau và điều đó không sao cả', chúng sẽ bao dung và chấp nhận các mối quan hệ đồng giới, chuyển giới, màu da khác nhau, khuyết tật, v.v. 

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Các con tôi lớn lên sẽ chấp nhận rằng tất cả chúng ta đều khác biệt và độc đáo (bao gồm cả bản thân chúng)! Điều này rất hữu ích khi trẻ bắt đầu nhận thấy sự đa dạng xung quanh mình trong gia đình, bạn bè và thế giới xung quanh. Ngoài ra, chúng sẽ không phân biệt đối xử với mọi người vì sự khác biệt của họ.

4. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn

Con bạn có nhiều khả năng nói chuyện với bạn về mọi thứ hơn.

Một trong những lợi ích lớn nhất của giáo dục giới tính là nó khiến bạn trở thành một bậc cha mẹ tin cậy. Trẻ em biết rằng chúng luôn có thể cởi mở với những câu hỏi của chúng vì bạn đã nói chuyện với chúng về tình yêu, tình dục, các mối quan hệ và quá trình trưởng thành. Điều đó có nghĩa là thay vì tìm đến bạn bè hoặc internet, con có nhiều khả năng sẽ tìm đến bạn trước tiên. 

Và khi chúng lớn lên và nhận được nhiều thông tin sai lệch cũng như thông điệp hỗn tạp về tình dục, chúng sẽ biết rằng chúng có thể nhờ đến bạn để được giúp đỡ trong việc tìm ra sự thật từ những điều hư cấu. 

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Nếu các con tôi có thể nói chuyện với tôi về tình dục, điều đó có nghĩa là chúng biết chúng có thể nói chuyện với tôi về bất cứ điều gì! Từ bắt nạt đến tiệc tùng đến quan hệ tình dục. Không có chủ đề nào trở nên quá đáng xấu hổ. (Và khi các con tôi lớn lên, tôi thấy điều này xảy ra ngày càng nhiều!)

5. Nhận biết ranh giới

Con bạn có nhiều khả năng hiểu được hành vi phù hợp và không phù hợp.

Giữ cơ thể chúng ta an toàn là một phần quan trọng của giáo dục giới tính. Bằng cách dạy trẻ về an toàn cơ thể, chúng ta đang tăng cơ hội để chúng có thể nhận ra hành vi phù hợp và không phù hợp. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ biết nếu ai đó chạm vào chúng một cách không thích hợp, chúng sẽ nhận ra điều này và sẽ kể cho một người lớn đáng tin cậy. Có nghĩa là sự không thích hợp đó sẽ dừng lại.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Con tôi biết hành vi nào là phù hợp và hành vi nào không phù hợp, vd. Bác sĩ gia đình của chúng tôi có thể nhìn vào dương vật của con (miễn là có bố hoặc mẹ ở đó) nhưng người giữ trẻ thì không được phép nhìn vào dương vật của con.

6. Chấp nhận thay đổi

Con bạn có nhiều khả năng hiểu và chấp nhận những thay đổi về thể chất và cảm xúc hơn.

Điều này có vẻ lạ lùng nhưng lại thực sự quan trọng. Nhiều trẻ bước vào tuổi dậy thì và sợ hãi trước những thay đổi đang diễn ra với mình. 

Nếu trẻ biết trước rằng tuổi dậy thì sẽ đến với chúng và cảm xúc cũng như cơ thể của chúng sẽ thay đổi thì chúng sẽ dễ chấp nhận những thay đổi này hơn nhiều. Chúng chỉ chấp nhận nó như một thực tế của cuộc sống và không sợ hãi hay chống lại sự thay đổi. Một cuốn sách tuyệt vời để bắt đầu những cuộc trò chuyện ban đầu này ở đây

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Các con tôi cảm thấy ổn khi cơ thể chúng đang thay đổi. Chúng biết rằng một ngày nào đó sẽ đến tuổi dậy thì và cơ thể chúng sẽ thay đổi và chúng sẽ bắt đầu cảm thấy khác đi. Việc chuẩn bị sẵn sẽ khiến nó bớt đáng sợ hơn rất nhiều!

7. Tiết lộ việc lạm dụng tình dục

Con bạn có nhiều khả năng báo cáo những đụng chạm tình dục không phù hợp.

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ là một phần quan trọng của giáo dục giới tính trong những năm đầu đời. Điều này bao gồm việc dạy trẻ về những bí mật, sự an toàn của cơ thể, cảm xúc, những dấu hiệu cảnh báo sớm, sự đồng thuận, nơi công cộng và riêng tư, không gian cá nhân, có một nhóm người lớn đáng tin tưởng và hơn thế nữa.

Nếu trẻ có những kỹ năng bảo vệ này, chúng sẽ có khả năng nhận biết lạm dụng tình dục tốt hơn và kể cho ai đó về điều đó. 

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Nếu con tôi đang bị chải chuốt hoặc bị lạm dụng tình dục, tôi muốn biết về điều đó. Dễ gần có nghĩa là các con tôi biết rằng chúng có thể nói với tôi bất cứ điều gì. Và điều đó bao gồm lạm dụng tình dục. Thêm vào đó, chúng có các kỹ năng bảo vệ để nhận ra nó và cố gắng ngăn chặn nó.

8. An toàn hơn trước lạm dụng tình dục

Con bạn có nhiều khả năng ít bị lợi dụng và lạm dụng tình dục hơn.

Giáo dục giới tính cũng sẽ giúp con bạn an toàn hơn trước lạm dụng tình dục. Mục tiêu tốt nhất của kẻ ấu dâm là một đứa trẻ không biết cách giữ an toàn cho bản thân. Điều đó có nghĩa là nếu con bạn có một số kỹ năng bảo vệ, thủ phạm sẽ chuyển hy vọng sang người khác. Điều đó giữ cho con bạn được an toàn!

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Rằng những kẻ thủ ác có nhiều khả năng sẽ để con tôi yên vì chúng sẽ không phải là mục tiêu dễ dàng. Điều đó có nghĩa là chúng an toàn hơn nhiều trước lạm dụng tình dục, cho dù đó là từ một người hoàn toàn xa lạ, bạn bè gia đình hay thành viên gia đình. 

Những năm tuổi thiếu niên

Bạn bắt đầu thấy một số lợi ích thực sự tốt của giáo dục giới tính khi con bạn bước vào tuổi thiếu niên. Những năm thiếu niên là lúc các hormone thực sự bắt đầu phát huy tác dụng và giới tính bắt đầu mang bản chất tình dục!

Chúng tôi biết rằng giáo dục tốt về giới tính và các mối quan hệ sẽ mang lại những kết quả sau đây cho thanh thiếu niên.

9. Đưa ra quyết định tình dục thông minh

Con bạn có nhiều khả năng đưa ra quyết định tình dục sáng suốt và có trách nhiệm trong cuộc sống sau này.

Cung cấp thông tin về tình dục không đồng nghĩa với việc cho phép có hành vi tình dục. Nó chỉ đơn giản là trao quyền cho thanh thiếu niên đưa ra quyết định thông minh hơn về tình dục. Và có rất nhiều nghiên cứu chứng minh thực tế rằng những đứa trẻ không được giáo dục giới tính là những đứa trẻ cuối cùng đưa ra những lựa chọn sai lầm vì thiếu hiểu biết hoặc thông tin sai lệch. 

Ngoài ra, khi chúng ta nói chuyện với con mình về các giá trị tình dục, chúng ta đang cung cấp cho chúng một khuôn khổ để đưa ra những quyết định đúng đắn. Thay vì để chúng được hướng dẫn bởi bạn bè và những gì chúng thấy trên các phương tiện truyền thông (tv, phim ảnh, internet, tạp chí, v.v.).

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Rằng con tôi sẽ có thông tin để đưa ra quyết định tình dục thông minh. Chúng sẽ không mắc phải những sai lầm giống như tôi đã mắc phải vì thiếu hiểu biết. Thêm vào đó, chúng có nhiều khả năng có những giá trị và niềm tin tương tự như tôi.

10. Trì hoãn hoạt động tình dục

Con bạn có nhiều khả năng già hơn (so với mức trung bình) khi lần đầu tiên thử hoạt động tình dục.

Những đứa trẻ đã trò chuyện cởi mở và trung thực với cha mẹ về tình yêu, tình dục và các mối quan hệ sẽ ít có xu hướng lao vào các mối quan hệ tình dục hơn. Chúng đã lớn lên và hiểu rõ tình dục là gì và không coi đó là cách khiến bản thân cảm thấy trưởng thành hơn. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ bắt đầu quan hệ tình dục với bạn tình khi chúng sẵn sàng. Không phải khi bạn bè, đối tác hoặc đồng nghiệp của chúng bảo chúng làm vậy. Điều đó có nghĩa là chúng thường già hơn (và khôn ngoan hơn) nhiều so với bạn bè của mình khi chúng bắt đầu làm việc đó. 

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Rằng con tôi sẽ chỉ quan hệ tình dục với bạn tình khi chúng sẵn sàng  chứ không chỉ vì bạn bè của chúng sẵn sàng!

11. Tình dục sẽ an toàn và được đồng thuận hơn

Trải nghiệm tình dục đầu tiên của một thiếu niên có nhiều khả năng được mong muốn, được bảo vệ và có năng lực hơn.

Sự đồng ý là một phần quan trọng của giáo dục giới tính. Thanh thiếu niên hiểu rõ về sự đồng ý sẽ có khả năng đưa ra quyết định tình dục thông minh hơn. Ngoài ra, khi quan hệ tình dục với bạn tình, chúng có nhiều khả năng thích thú với những gì chúng đang làm và thực hiện nó một cách an toàn.  

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Tôi không biết trải nghiệm tình dục đầu tiên của bạn như thế nào, nhưng tôi muốn nghĩ rằng con tôi sẽ chỉ 'làm điều đó' vì chúng muốn chứ không phải vì chúng bị ép buộc hay bị ép buộc vào đó. Tôi cũng muốn chúng tận hưởng tình dục với người mà chúng quan tâm và không có những trường hợp không lường trước được, chẳng hạn như mang thai ngoài ý muốn hoặc STI. 

12. Không có thai ngoài ý muốn

Thanh thiếu niên có nhiều khả năng nhận thức được cách tránh mang thai và phá thai ngoài ý muốn.

Hầu hết việc mang thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên đều xảy ra do thiếu hiểu biết, tức là không biết cách tránh thai. Hoặc chúng có thông tin sai hoặc không hiểu đầy đủ những gì chúng được nghe. 

Vì vậy, thông tin về các biện pháp tránh thai sẽ giúp con bạn đưa ra những quyết định tình dục thông minh hơn.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Tôi muốn con tôi chỉ trở thành cha mẹ khi chúng sẵn sàng chứ không phải do nhầm lẫn! 

13. Không mắc STI

Thanh thiếu niên có nhiều khả năng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Tình dục an toàn chỉ có thể xảy ra nếu thanh thiếu niên biết cách ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm. Điều đó có nghĩa là chúng cần được tiếp cận thông tin về cách giữ an toàn cho bản thân. Không phải tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể điều trị được, điều này có thể gây ra những hậu quả suốt đời cho con bạn. 

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với tôi với tư cách là cha mẹ?

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể điều trị được còn một số thì không - nhưng tất cả chúng đều gây ra rất nhiều căng thẳng cho tất cả những người liên quan! Nếu con tôi có thể tránh được chúng thì đó là tin tốt!

Tóm lại

Vậy bạn nghĩ như thế nào? Có lợi ích nào có vẻ thực sự hấp dẫn đối với bạn không? Bạn có thấy ưu điểm nào của giáo dục giới tính mà bạn thực sự thích không?

Đối với cá nhân tôi, tôi nghĩ những lợi ích lâu dài mới là những lợi ích thực sự đáng chờ đợi, tức là những lợi ích dành cho tuổi thiếu niên!

blog author image

Ms.Right

Người Nói Chuyện Giới Tính & Tình Dục

Back to Blog

Copyright © giaoducgioitinhsom.com. All Rights Reserved - Chính Sách & Quyền Riêng Tư

Thông tin liên hệ

Khu đô thị Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Email liên hệ: msright1009@gmail.com

Hotline: 0983.8191.28

Chúng tôi không tin vào những phương pháp mang lại kết quả nhanh một cách phi thường. Chúng tôi tin vào việc học tập không ngừng và nỗ lực rèn luyện mỗi ngày, thêm kiến thức thêm hiểu biết, thêm giá trị. Đó là những gì chúng tôi dựa vào để thiết kế chương trình này. Như một sự bắt buộc của pháp luật, chúng tôi không thể và cũng không đưa ra bất cứ đảm bảo nào về khả năng đạt được kết quả từ những ý tưởng, phương pháp của chúng tôi. Kết quả phụ thuộc vào chính bạn. Những gì chúng tôi đưa ra là kết quả của riêng mỗi cá nhân. Nó không có nghĩa bạn sẽ đạt được như vậy. Bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn rất nhiều, như nhiều người khác đã đạt được sau khi tham gia chương trình, hoặc có thể bạn cũng cần thêm thời gian để đạt được kết quả đó. Tất cả phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi ở đây để cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và phục vụ bạn tốt nhất, giúp bạn đạt kết quả mong muốn.