Phải nói gì khi con hỏi "em bé đến từ đâu"?

Phải nói gì khi con hỏi "em bé đến từ đâu"?

May 06, 20249 min read

"EM BÉ ĐẾN TỪ ĐÂU"?

Thật là một câu hỏi thú vị. Và bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ được hỏi điều đó… bây giờ hoặc một ngày đẹp trời nào đó.

Tại sao? Bởi vì có một giai đoạn tò mò mà hầu hết trẻ em đều trải qua… bộ não nhỏ bé của chúng bắt đầu suy ngẫm về toàn bộ quá trình chúng được sinh ra… và chúng CẦN câu trả lời.

Đừng để con truy cập Google.

Tôi có thể tiết lộ cho bạn một bí mật được không? Là một chuyên gia về giáo dục giới tính, tình dục, tôi thấy rất nhiều bậc cha mẹ biến nó thành một cuộc trò chuyện quá phức tạp - khi điều đó không cần thiết! (Trên thực tế, có khi bạn thậm chí chưa cần ĐỀ CẬP đến tình dục.)

Dưới đây là những gì tốt nhất để giúp bạn chuẩn bị cho cuộc trò chuyện này…

Tại sao trẻ muốn biết?

Vậy tại sao trẻ em lại thích hỏi câu hỏi đáng sợ này? Về việc trẻ sơ sinh đến từ đâu?

Chúng hỏi câu hỏi này vì đang cố gắng hiểu chúng đến từ đâu. Trẻ muốn biết chúng đã ở đâu trước khi được sinh ra. Và việc tìm ra nguồn gốc của trẻ sơ sinh là một trong những bí ẩn lớn nhất của cuộc sống mà trẻ muốn giải đáp.

Thêm vào đó, tôi biết rằng sự tò mò về nguồn gốc của chúng là một phần tự nhiên trong quá trình phát triển giới tính của trẻ em. Khi chúng bắt đầu nghĩ về nơi chúng ở trước khi được sinh ra: "Mình cũng là một đứa bé à?"

Và để thỏa mãn sự tò mò, chúng sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về trẻ sơ sinh. Bởi vì chúng đang cố gắng hiểu tại sao chúng lại ở đây tức là tại sao chúng tồn tại.

Trẻ em lần đầu tiên bắt đầu nhận thấy sự mang thai và em bé khi chúng được khoảng  3 đến 4 tuổi . Và một số trẻ có thể không tò mò về việc em bé đến từ đâu cho đến khi chúng được 4 hoặc 5 tuổi, hoặc thậm chí lớn hơn. Và một số trẻ không bao giờ đặt câu hỏi về điều đó!

Tại sao bạn cần trả lời câu hỏi của con

Có một số lý do quan trọng khiến bạn cần trả lời câu hỏi 'Em bé đến từ đâu' hoặc 'Con được sinh ra từ đâu?' khi con bạn hỏi điều đó.

1. Càng trẻ thì càng dễ giải thích

Việc giải thích giới tính cho trẻ khi chúng còn nhỏ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bây giờ hãy thư giãn, vì bạn không cần phải lao đầu vào cuộc nói chuyện về tình dục ngay bây giờ.

Giải thích về giới tính khi trẻ còn nhỏ sẽ dễ dàng hơn vì thông tin chúng cần đơn giản hơn nhiều. Những câu hỏi của chúng ngây thơ hơn và chúng chỉ coi tình dục là một thứ khác của người lớn và không có nhiều ý nghĩa đối với chúng!

Khi trẻ bắt đầu đặt câu hỏi về nguồn gốc của chúng, tất cả những gì chúng cần là câu hỏi được trả lời. Trong khi đó, một đứa trẻ 10 tuổi tò mò hơn về cách em bé được tạo ra và đó là lúc bạn cần nói về tình dục!

Vì vậy, nên bắt đầu nói về những vấn đề này khi chúng còn nhỏ (thay vì để đến tuổi dậy thì).

Và khi các câu hỏi của chúng trở nên phức tạp hơn và chúng muốn biết em bé được tạo ra như thế nào thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì bạn đã quen hơn với việc nói chuyện với chúng về những vấn đề liên quan đến tình dục.

2. Bạn muốn trở thành nguồn thông tin chính của con

Một lý do khác để trả lời câu hỏi của con bây giờ là vì bạn muốn khuyến khích con luôn đến gặp bạn để nêu câu hỏi. Nếu bạn có thể bắt đầu huấn luyện chúng quay lại với bạn khi đặt câu hỏi ngay bây giờ, thì khi lớn lên chúng sẽ biết rằng bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy. Vì vậy, khi nghe những đứa trẻ khác ở công viên nói về 'tình dục', chúng sẽ biết bạn là người nên tìm đến khi chúng thắc mắc.

Khi con bạn lớn lên, chúng sẽ dần dần bắt đầu dành nhiều thời gian hơn với những đứa trẻ khác ở những nơi như nhà giữ trẻ, trường học, lớp học bơi hoặc công viên địa phương. Đây là một điều tốt vì việc kết bạn rất quan trọng nhưng nó cũng có nghĩa là bạn không còn có thể kiểm soát được thông tin mà con bạn nhận được nữa. Tôi rất tiếc phải nói điều này, nhưng con bạn sẽ tiếp xúc với thông tin tình dục dù bạn có thích hay không!

Vì vậy, nếu bạn muốn con bạn tìm hiểu xem trẻ sơ sinh đến từ đâu và chúng được tạo ra từ bạn như thế nào, thì bạn cần phải nói chuyện với chúng ngay bây giờ, trong khi chúng đang tò mò!

Và trả lời câu hỏi của chúng có nghĩa là chúng nhận được thông tin chính xác ngay bây giờ!

3. Bạn muốn được hỏi (để có thể luôn được đồng hành cùng con)

Bằng cách phớt lờ những câu hỏi về việc em bé đến từ đâu (hoặc chúng được tạo ra như thế nào), bạn đang gửi cho con một thông điệp ngầm rằng bạn sẽ không trả lời những câu hỏi về giới tính. Và nếu bạn không trả lời câu hỏi của chúng về tình dục, thì có lẽ bạn cũng sẽ không trả lời câu hỏi của chúng về những thứ khác!

Điều đó có nghĩa là chúng sẽ ngừng hỏi bạn những câu hỏi của chúng. Và có thể chúng cũng sẽ ngừng nói với bạn về những điều khiến chúng lo lắng. Đó là điều mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng không mong muốn.

Vì vậy, trả lời các câu hỏi của chúng về tình dục có nghĩa là con bạn lớn lên sẽ biết rằng chúng có thể nói chuyện với bạn về bất cứ thứ gì! Và đó là một điều tốt!

Làm thế nào để giải thích… 'Em bé đến từ đâu?'

Khi trẻ hỏi em bé đến từ đâu, chúng không hỏi về giới tính hay em bé được tạo ra như thế nào.

Tất cả những gì chúng muốn biết theo nghĩa đen là chúng thực sự đến từ đâu, tức là chúng đã ở đâu trước khi được sinh ra.

Và câu trả lời khá đơn giản… chúng đến từ bên trong tử cung.

Nếu con bạn lớn lên trong tử cung của bạn, bạn có thể nói 'Con đến từ một nơi đặc biệt bên trong mẹ, gần bụng mẹ'.

Hoặc bạn có thể nói, 'Em đã lớn lên trong tử cung của mẹ. Tử cung là một chiếc túi đặc biệt bên trong cơ thể mẹ và là nơi em bé có thể phát triển.'

Câu trả lời có thể đơn giản như vậy. 😌 Tôi có thể nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm của bạn!

Và xin đừng lo lắng về việc phải dùng từ ngữ phù hợp. Nếu bạn muốn nói tử cung thì bạn có thể, nhưng xin đừng cảm thấy rằng bạn phải làm vậy. Sử dụng một lời giải thích phù hợp với bạn. Cá nhân tôi cũng thích 'túi đựng em bé', "quả bóng đựng em bé", vì tử cung giống như một chiếc túi hay quả bóng có thể tái sử dụng để em bé lớn lên bên trong! Nhưng bạn cũng có thể sử dụng 'vị trí đặc biệt', 'bụng' và thậm chí là 'tử cung' nếu muốn!

Sử dụng lời giải thích mà bạn cảm thấy thoải mái!

Điều quan trọng cần biết là con bạn có thể sẽ quên hầu hết những gì bạn nói! Nhưng hy vọng rằng đây sẽ chỉ là cuộc trò chuyện đầu tiên trong số rất nhiều cuộc trò chuyện mà bạn sẽ có về việc các em bé đến từ đâu!

Hiện nay…

Hầu hết trẻ nhỏ sẽ hài lòng với lượng thông tin này. Nếu chúng muốn biết thêm thì bạn cần đọc bài đăng trên blog của tôi về cách tạo ra em bé.

Mẹo để làm cho cuộc trò chuyện dễ dàng hơn!

Đó không phải là về tình dục!  Tất cả chúng đều muốn biết chúng đã ở đâu trước khi được sinh ra!

Trả lời câu hỏi của họ giống như bất kỳ câu hỏi nào khác.  Trả lời câu hỏi của con về việc em bé đến từ đâu, giống như bạn làm với bất kỳ câu hỏi nào khác mà chúng hỏi bạn. Giống như nói về những gì chúng đang ăn sáng!

Hãy đơn giản và ngắn gọn.  Chỉ cần trả lời câu hỏi của chúng, kiểm tra xem chúng có câu hỏi nào không và chuyển sang chủ đề khác (như đồ ăn nhẹ hoặc câu đố).

Đừng căng thẳng vì phải nói quá nhiều!  Thật may mắn cho các bậc cha mẹ chúng ta, trẻ em có sẵn các công tắc an toàn, tức là chúng sẽ nhanh chóng quên bất cứ điều gì chúng không hiểu. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc khơi dậy sự tò mò của chúng về những thứ mà chúng chưa sẵn sàng!​​

Con bạn đã sẵn sàng để biết câu trả lời chưa?

Nếu con bạn đã đặt câu hỏi thì có nghĩa là chúng đã sẵn sàng nhận câu trả lời.

Nếu chúng chưa đặt câu hỏi nhưng lại để ý đến em bé và bụng bầu thì chúng đã sẵn sàng để biết.

Và nếu bạn không chắc chắn, thì việc bắt đầu đơn giản với một số thông tin cơ bản sẽ không gây hại gì cho con.

Nếu chúng muốn biết thêm thì bạn cần đọc bài đăng trên blog của tôi về cách tạo ra em bé . Vì nó sẽ hướng dẫn bạn qua phần tiếp theo của cuộc trò chuyện!

Nếu bạn bắt đầu do dự thì không sao cả. Đó là con của bạn và bạn cần nuôi dạy chúng theo cách phù hợp với mình.

Nhưng trước khi bạn quyết định để dành cuộc trò chuyện này vào một ngày khác, vui lòng đọc bài đăng trên blog này vì nó sẽ giúp bạn xác định xem con bạn có đủ độ tuổi để giáo dục giới tính chưa. Hoặc tôi có một bài kiểm tra sẽ cho bạn biết sau hai phút xem chúng đã sẵn sàng (hay chưa)!

blog author image

Ms.Right

Người Nói Chuyện Giới Tính & Tình Dục

Back to Blog

Copyright © giaoducgioitinhsom.com. All Rights Reserved - Chính Sách & Quyền Riêng Tư

Thông tin liên hệ

Khu đô thị Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Email liên hệ: msright1009@gmail.com

Hotline: 0983.8191.28

Chúng tôi không tin vào những phương pháp mang lại kết quả nhanh một cách phi thường. Chúng tôi tin vào việc học tập không ngừng và nỗ lực rèn luyện mỗi ngày, thêm kiến thức thêm hiểu biết, thêm giá trị. Đó là những gì chúng tôi dựa vào để thiết kế chương trình này. Như một sự bắt buộc của pháp luật, chúng tôi không thể và cũng không đưa ra bất cứ đảm bảo nào về khả năng đạt được kết quả từ những ý tưởng, phương pháp của chúng tôi. Kết quả phụ thuộc vào chính bạn. Những gì chúng tôi đưa ra là kết quả của riêng mỗi cá nhân. Nó không có nghĩa bạn sẽ đạt được như vậy. Bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn rất nhiều, như nhiều người khác đã đạt được sau khi tham gia chương trình, hoặc có thể bạn cũng cần thêm thời gian để đạt được kết quả đó. Tất cả phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi ở đây để cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và phục vụ bạn tốt nhất, giúp bạn đạt kết quả mong muốn.