Nói với con như thế nào về "cách em bé được tạo thành"

Nói với con như thế nào về "cách em bé được tạo thành"?

May 06, 202412 min read

"CÁCH EM BÉ ĐƯỢC TẠO THÀNH" ?

Bạn không đơn độc nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giải thích cách tạo ra em bé (hoặc quan hệ tình dục). Đó là một cuộc trò chuyện mà nhiều bậc cha mẹ phải vật lộn.

Bạn có nên nói sự thật không? Hay thay vào đó bạn nên nói với chúng một lời nói dối hài hước! Kể cho chúng nghe câu chuyện về một đứa trẻ được nhặt từ bãi rác...

Và liệu chúng có đủ tuổi để biết thông tin này không?

Bài viết này được thiết kế để giúp bạn bắt đầu giải thích quá trình hình thành em bé đối với con bạn và đề cập ngắn gọn đến tình dục như một trong những cách nào đó nếu bạn muốn.

Tại sao tôi cần nói cho chúng biết em bé được tạo ra như thế nào?

Bạn không đơn độc khi nhiều bậc cha mẹ cũng gặp khó khăn khi giải thích cách tạo ra em bé.

Và đến một lúc nào đó – bây giờ hoặc trong tương lai không xa – bạn sẽ phải nói chuyện với con mình về tình dục. Và, đó có thể là một suy nghĩ khá đáng sợ!

Nếu tôi nói quá nhiều thì sao?  Chúng sẽ không mất đi sự trong trắng của mình chứ? Nếu chúng hỏi tôi một câu hỏi khác nữa thì sao?

Đôi khi bạn có thể cảm thấy như có nhiều lý do để KHÔNG nói chuyện với con về giới tính hơn là có lý do để nói chuyện. Nếu đó đúng là bạn, hãy đọc bài đăng trên blog này, nơi tôi nói về lý do tại sao bạn nên nói chuyện với con mình về giới tính, tình dục.

Nhưng con bạn sẽ học về tình dục, dù bạn có thích hay không. Và nếu chúng không học hỏi từ bạn thì đó sẽ là người khác.

Và vấn đề khi tìm hiểu về tình dục từ người khác là những thông điệp chúng nhận được về tình dục thường không chính xác, gây hiểu lầm và nguy cơ lệch lạc

Vì vậy, dù muốn hay không, cuộc trò chuyện vẫn cần phải diễn ra, bạn học cách giải thích giới tính cho trẻ càng sớm thì càng tốt!

Con tôi có đủ lớn để hiểu về giới tính không?

Rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng không biết con mình đã đủ lớn để biết về giới tính hay chưa. Đó là một nỗi sợ hãi chính đáng và trước đây, tôi cũng đã tự hỏi mình câu hỏi này khi nói chuyện với con mình!

Vì vậy, nếu bạn vẫn còn nghi ngờ về việc liệu con bạn đã đủ lớn (hay chưa), thì bạn nên đọc bài đăng trên blog này vì nó sẽ giúp bạn xác định xem con bạn đã sẵn sàng tìm hiểu về giới tính hay chưa?

Bạn có thể ngạc nhiên bởi những gì bạn tìm thấy!

Nhưng suy cho cùng, nếu chúng đủ lớn để đặt câu hỏi thì chúng cũng đủ lớn để nghe câu trả lời.

Và chẳng phải tốt hơn là chúng nhận được thông tin chính xác từ bạn sao? Trước khi chúng bị bạn bè thông tin sai?

Bạn là người đánh giá tốt nhất xem con bạn đã sẵn sàng (hay chưa)

Khi nào là thời điểm tốt để bắt đầu?

Tùy vào bạn. Nhiều bậc cha mẹ để nó cho đến khi bắt đầu dậy thì. Một số cha mẹ sẽ giải thích nó cho đứa con 4 tuổi của họ, trong khi những người khác sẽ để nó cho đến khi con họ 5, 6, 7 hoặc thậm chí 8, 9 tuổi.

Vì thế đây là điều tôi nghĩ…

Nếu con bạn 3 hoặc 4 tuổi , bạn có thể bắt đầu bằng việc nói về nơi trẻ em được sinh ra. Bạn chưa cần phải giải thích về tình dục. Bạn cũng có thể nói về tình dục nếu muốn, và việc nói chuyện sẽ không gây hại gì cho con bạn và chúng sẽ quên hầu hết những gì bạn nói với chúng. Nhưng đừng cảm thấy rằng bạn phải làm việc đó.

Hầu hết trẻ em đều tò mò về việc em bé được tạo ra như thế nào khi chúng 4 hoặc 5 tuổi. Một số trẻ có thể tò mò sớm hơn thế hoặc thậm chí muộn hơn. Và một số trẻ không hề tò mò chút nào. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, và điều đó không sao cả!

Nếu con bạn 4 hoặc 5 tuổi , bạn có thể nói về nguồn gốc của em bé và làm thế nào để tạo ra một em bé gồm hai phần (Tôi sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn về cách thực hiện điều đó trong phần tiếp theo). Và một lần nữa, bạn chưa cần phải giải thích về tình dục ngay bây giờ, nhưng nếu muốn thì bạn vẫn có thể!

Nếu con bạn 5 hoặc 6 tuổi (hoặc lớn hơn) , bạn có thể nói về việc em bé đến từ đâu, nó có hai phần, hai phần có thể nối với nhau bằng nhiều cách khác nhau. Và tình dục là một trong những cách điều này có thể xảy ra.

Bây giờ nếu bạn cảm thấy điều này còn quá sớm, tôi muốn nhắc bạn rằng con bạn sẽ nghe về tình dục bất kể bạn có nói chuyện hay không. Vì vậy, chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng nhận được những thông tin phù hợp với lứa tuổi từ bạn sao? Thay vì nhận từ các cuộc nói chuyện trên sân trường? Hoặc thậm chí tệ hơn, chúng tìm đến Internet để đặt câu hỏi (và cuối cùng lại tìm ra nội dung khiêu dâm)?

Vì vậy, thời điểm tốt nhất để giải thích quá trình hình thành em bé (và giới tính) là khi con bạn tò mò một cách tự nhiên về việc một cuộc sống mới được hình thành như thế nào. Đây có thể là khoảng thời gian từ 4 đến 9 tuổi.

Và tôi sẽ cho bạn biết một bí mật nhỏ.

Khi những đứa trẻ lần đầu tiên hỏi em bé được tạo ra như thế nào, điều chúng tò mò không phải là tình dục. Chúng chỉ muốn biết em bé được tạo ra như thế nào và nó vào trong tử cung như thế nào. Đối với chúng, tình dục chỉ là cách để người lớn sinh ra em bé. Vì vậy, tất cả những gì bạn đang làm là thỏa mãn sự tò mò của chúng và giúp chúng hiểu cách tạo ra một sự sống mới. Chúng coi tình dục là một điều kỳ lạ (hoặc thô thiển) mà người lớn làm và phải đến tuổi dậy thì, chúng mới bắt đầu tò mò về tình dục.

Cách giải thích giới tính cho trẻ

Bây giờ, khi xem xét cách giải thích giới tính cho trẻ, điều quan trọng cần nhớ là đó là cuộc trò chuyện diễn ra rất chậm rãi và dần dần trong vài năm. Con bạn thường quên những gì bạn nói với chúng, vì vậy cuộc trò chuyện sẽ cần phải được lặp lại.

Đó là rất nhiều cuộc trò chuyện nhỏ diễn ra trong một thời gian dài! Và không phải một cuộc trò chuyện lớn nào (hay điều mà người ta thường gọi là cuộc trò chuyện 'chim và ong').

Vì vậy, đừng cảm thấy như thể bạn phải làm đúng ngay lần đầu tiên. Hoặc kể cho chúng mọi thứ trong một cuộc trò chuyện! Vì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để dạy chúng.

Những đứa bé này đến từ đâu?

Câu hỏi đầu tiên mà trẻ thường hỏi cha mẹ là em bé đến từ đâu .

Tôi có một bài đăng blog chi tiết hướng dẫn bạn cách giải thích trẻ sơ sinh đến từ đâu. Vì vậy, nếu con bạn 3 hoặc 4 tuổi, hãy đọc bài đăng đó trên blog thay vì bài đăng này! Bạn có thể tìm thấy nó ở đây.

Nếu con bạn từ 4 tuổi trở lên, hãy nói đơn giản và nói với con rằng em bé đang lớn lên trong tử cung.

Em bé được tạo ra như thế nào?

Khi trẻ hiểu rằng em bé lớn lên trong tử cung, câu hỏi tiếp theo của chúng thường là về việc em bé được tạo ra như thế nào .

Hãy nói đơn giản và nói với chúng rằng bạn cần hai phần để tạo ra một em bé. Một phần đến từ người đàn ông trưởng thành (hoặc người có tinh hoàn) và phần còn lại đến từ phụ nữ trưởng thành (hoặc người có buồng trứng).

Trứng và tinh trùng gặp nhau như thế nào?

Tiếp theo, trẻ thường muốn biết  trứng và tinh trùng gặp nhau như thế nào . Có nhiều cách để điều này xảy ra và tình dục chỉ là một trong những cách đó.

Bạn có thể nói với chúng rằng tinh trùng sẽ rời khỏi dương vật và đi vào âm đạo. Tinh trùng tìm thấy trứng, chúng kết hợp với nhau và tạo thành một em bé.

Nếu chúng muốn biết thêm thông tin thì bạn có thể giải thích rằng người phụ nữ để người đàn ông đặt dương vật của mình vào âm đạo của cô ấy. Và đó là cách tinh trùng đi vào âm đạo. Một cách bao quát hơn để nói điều này là người có buồng trứng để người có tinh hoàn đặt dương vật của họ vào trong âm đạo của cô ấy. Điều này được gọi là tình dục hoặc quan hệ tình dục. Bạn cũng có thể nói về những cách khác để tinh trùng và trứng gặp nhau miễn sao bạn thấy thoải mái.

Đừng quên nhấn mạnh cho chúng biết rằng tình dục chỉ dành cho người lớn, đàn ông & phụ nữ trưởng thành (cả về mặt sinh học & pháp luật) chứ không dành cho trẻ em.

Em bé thoát ra ngoài bằng cách nào?

'Em bé thường ra ngoài qua âm đạo (hoặc giữa hai chân). Đôi khi bác sĩ phải thực hiện một vết mổ đặc biệt ở bụng để đưa em bé ra ngoài.”

Một lần nữa, bạn có thể giữ nó khá đơn giản. Bạn không cần phải nói về quá trình chuyển dạ và cổ tử cung giãn ra như thế nào. Hãy đợi cho đến khi con bạn bắt đầu hỏi những loại thông tin đó.

Càng nói nhiều thì càng cảm thấy dễ dàng hơn trong những lần sau.

Là cha mẹ, việc giải thích giới tính cho trẻ ban đầu có thể hơi phức tạp. Tất cả chúng ta đều cảm thấy lúng túng và không thoải mái khi lần đầu tiên bắt đầu một điều gì đó mới mẻ.

Bạn có nhớ cảm giác của mình khi mang đứa con đầu lòng về nhà như thế nào không? Cảm giác khi thay tã (hoặc tã lót) cho trẻ khó xử như thế nào? Lúc đầu, bạn chưa giỏi mặc tã và có khi tã bị rơi ra, thậm chí bị rò rỉ. Đặc biệt là sau một cơn đại tiện lớn của con.

Nhưng bạn đã kiên trì với nó, không bao giờ bỏ cuộc và bạn đã tiến bộ hơn! Bạn có thể tự tin mặc tã lót và không bị rò rỉ!

Nói chuyện với trẻ về giới tính cũng là điều tương tự.

Ban đầu bạn cảm thấy thực sự lúng túng, nhưng dần dần bạn sẽ quen dần và làm tốt hơn. Bạn có thể vẫn cảm thấy khó chịu nhưng mức độ khó chịu sẽ giảm dần theo thời gian. Việc giải thích giới tính cho trẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn theo thời gian.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là bạn đang nói về tình dục! Đúng, bạn đang dạy chúng một số sự thật nhưng bằng cách nói về tình dục, bạn đang cho con bạn biết rằng bạn có thể nói chuyện với chúng về những điều khó khăn nhưng quan trọng.

Nếu bạn có thể nói chuyện với con về tình dục, chúng sẽ biết rằng chúng có thể nói với bạn về bất cứ điều gì. Nó sẽ mở ra cánh cửa cho những cuộc trò chuyện liên tục về bất cứ điều gì – những điều mà cha mẹ muốn biết.

Mẹo giải thích giới tính cho trẻ

Xấu hổ là bình thường . Bạn càng nói nhiều, bạn sẽ càng sớm cảm thấy thoải mái hơn với mọi việc.

Bạn không thể cung cấp cho họ quá nhiều thông tin . Chà, về mặt kỹ thuật, bạn có thể cung cấp cho chúng quá nhiều thông tin, nhưng cũng không thành vấn đề nếu bạn làm vậy. Vì trẻ em thường quên bất cứ điều gì chúng không hiểu hoặc chưa sẵn sàng nghe. Miễn là bạn giải thích mọi thứ ở mức độ hiểu biết như bạn thường làm thì sẽ ổn thôi!

Giữ nó siêu đơn giản . Cố gắng giải thích giới tính giống như cách bạn giải thích sữa trong ngũ cốc của chúng đến từ đâu.

Những cuộc trò chuyện nhỏ, thường xuyên, lặp đi lặp lại . Nó không còn là một cuộc nói chuyện về tình dục nữa mà là về rất nhiều cuộc trò chuyện trong suốt thời thơ ấu.

Hãy nói 'Tôi không biết' nếu bạn không biết câu trả lời cho câu hỏi của trẻ . Nếu bạn không biết câu trả lời cho câu hỏi của chúng, hãy nói với con bạn rằng bạn sẽ trả lời chúng sau. Và hãy chắc chắn rằng bạn làm được! Và nếu bạn gặp khó khăn, ở đây sẽ chứa đầy những thông tin giúp bạn có câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến nhất về giới tính.

Chia sẻ giá trị và niềm tin của bạn về tình dục . Bắt đầu cho con bạn biết những hành vi và thái độ tình dục nào được phép và không được phép trong gia đình bạn. Và hãy chắc chắn rằng bạn cũng giải thích lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy.

blog author image

Ms.Right

Người Nói Chuyện Giới Tính & Tình Dục

Back to Blog

Copyright © giaoducgioitinhsom.com. All Rights Reserved - Chính Sách & Quyền Riêng Tư

Thông tin liên hệ

Khu đô thị Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Email liên hệ: msright1009@gmail.com

Hotline: 0983.8191.28

Chúng tôi không tin vào những phương pháp mang lại kết quả nhanh một cách phi thường. Chúng tôi tin vào việc học tập không ngừng và nỗ lực rèn luyện mỗi ngày, thêm kiến thức thêm hiểu biết, thêm giá trị. Đó là những gì chúng tôi dựa vào để thiết kế chương trình này. Như một sự bắt buộc của pháp luật, chúng tôi không thể và cũng không đưa ra bất cứ đảm bảo nào về khả năng đạt được kết quả từ những ý tưởng, phương pháp của chúng tôi. Kết quả phụ thuộc vào chính bạn. Những gì chúng tôi đưa ra là kết quả của riêng mỗi cá nhân. Nó không có nghĩa bạn sẽ đạt được như vậy. Bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn rất nhiều, như nhiều người khác đã đạt được sau khi tham gia chương trình, hoặc có thể bạn cũng cần thêm thời gian để đạt được kết quả đó. Tất cả phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi ở đây để cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và phục vụ bạn tốt nhất, giúp bạn đạt kết quả mong muốn.